Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Phim Blood Diamond - mong mỏi hòa bình.

Link Phim: http://vkool.net/watch/kim-cuong-mau-527102.html

"Tôi nhận ra Thượng Đế đã rời bỏ mảnh đất này từ lâu rồi" - phim Blood Diamond.

Đó là câu nói của Danny Archer, tay môi giới kim cương do Leonardo Dicaprio đóng, nói về Châu Phi, trong bối cảnh phim, là nơi con người bắn giết lẫn nhau, tranh giành những viên kim cương được khai thác lậu nhằm buôn bán sang châu Âu hay các quốc gia giàu có khác.


Ở đây, trẻ em bị các lực lượng phiến quân bắt, tẩy não bằng ma túy và vũ lực, đến nỗi sẵn sàng giương súng bắn vào người thân của mình, người khỏe mạnh thì bị bắt đến làm việc tại các mỏ kim cương, và bị đối xử như nô lệ.


Kim cương khai thác ra được dùng để trao đổi lấy tiền và vũ khí. Và điều đó được đánh đổi từ máu của vô số người dân và tương lai của hàng ngàn trẻ em. Tất cả để phục vụ cho chiến tranh, quyền lực của một số cá nhân. Và các nước giàu có lại gián tiếp, tiếp tay cho chiến tranh và bóc lột tại châu Phi.

"Bao giờ chiến tranh kết thúc, nơi đây sẽ là thiên đường". Đó là câu nói của Solomon Vandy, người đàn ông da đen bị chia cắt với gia đình trong chiến tranh, vô tình tìm được 1 viên kim cương 100 cara và bị phiến quân săn đuổi. Trong thời gian đi cùng Solomon để tìm viên kim cương, hằng mong thoát khỏi lục địa châu Phi mà mình chán nản, Danny Ancher đã tìm thấy lại phần nhân ái trong con người của anh, thứ đã bị tuổi thơ bất hạnh va chiến tranh liên miên chôn vùi.

Suốt bộ phim, tôi vẫn trông đợi một phép màu nào đó xảy ra, để Danny có thể sống và tiếp tục phần đời với lòng nhân ái mà anh tìm lại được. Kết thúc có hậu, nhưng nó lại được đánh đổi từ máu của rất nhiều người, trong đó có Danny, và những người hết mình để đưa sự thật đến với công chúng, như cô phóng viên Maddy Bowen trong phim.


Cuối phim, dù đã được trưng bày, nhưng viên kim cương 100 cara vẫn óng ánh màu đỏ, từ máu của Danny.
Phép màu có đấy, nhưng nó được trả giá rất đắt, từ cố gắng thực sự của con người, từ lòng yêu hòa bình chứ không phải từ những đồng tiền viện trợ từ những video, hay những bài báo lấy nước mắt thương hại.

Nếu tôi có thể viết lại câu nói của Dicaprio, tôi sẽ thêm 1 vế:
"Tôi nhận ra thượng đế đã rời bỏ mảnh đất này từ lâu rồi, chúng ta sẽ làm thay việc của ông ấy".

Để không còn bóc lột, để không còn chiến tranh, chúng ta cũng phải ý thức được nhu cầu của mình, những thứ mình đang sử dụng, thu nhập mình đang có được. Nó được lấy từ những nguồn hàng chân chính, chứ không phải từ những thứ cướp đi từ những người khác, từ quốc gia khác, từ châu lục khác.

Lúc đó, nơi đây sẽ là thiên đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét