Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2016

Sức mạnh của sức chịu đựng - bài học từ Israel

Tại sao lại là sức chịu đựng? 
Có mâu thuẫn không nhỉ? Chẳng phải xã hội luôn khuyến khích: không bao giờ cam chịu trước ngoại cảnh?
Điều quan trọng ở đây là sự khác biệt giữa "chịu đựng" và  "cam chịu". "Cam chịu" tức là chịu dừng bước, đứng yên trước ngoại cảnh. Còn "chịu đựng" nghĩa là tiến về phía trước mặc cho ngoại cảnh khắc nghiệt đến thế nào.
Tấm gương về sức chịu đựng.
Tôi học được bài học này từ văn hóa của người Israel (người Do Thái), văn hóa từ ngàn xưa: luôn luôn nghi ngờ những thứ sẵn có, thách thức thứ bậc, địa vị xã hội. Với họ, trong văn hóa không có khái niệm " kỉ luật".

Rất nhiều học giả hàng đầu thế giới có gốc Do Thái (Israel ngày nay)
như Albert Einstein, Karl Marx

Lướt qua những số liệu dưới đây để xem Israel có "đáng để chúng ta học hỏi" không nhé:

Israel có diện tích rất nhỏ, chỉ bằng 1/16 diện tích của Việt Nam, thành lập cách đây 65 năm, bị cô lập về kinh tế một thời gian dài, xung quanh toàn là các thế lực thù địch. Tuy nhiên Israel lại được mệnh danh là “thung lũng Silicon” của thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ. 95% diện tích là khô hạn hoặc bán khô hạn, chỉ có 1,7% dân số làm nông nghiệp nhưng mỗi năm Israel xuất khẩu trên dưới 3,5 tỷ USD nông sản, là một trong những nước xuất khẩu nông sản hàng đầu Thế giới. 

Israel đứng đầu thế giới về nông nghiệp công nghệ cao.

Người Israel sẵn sàng nói với sếp: "Tại sao ông lại là sếp tôi, tại sao tôi lại là nhân viên của ông?".
Bởi vậy, muốn làm sếp của người Israel, cần phải có sức chịu đựng hơn người.
Thêm vào đó, theo dõi những câu chuyện người Israel sáng tạo ra cấu trúc chip mới cho intel, thay đổi nhận thức của nhân loại về xe điện, phương thức bảo mật mới cho Paypal và toàn thế giới .... tôi thấy được quá trình chiến đấu ngoan cường vì ý tưởng của họ. Họ sẵn sàng quấy rầy những nhà lãnh đạo cấp cao nhất , mọi lúc mọi nơi, từ phòng họp, hành lang cho tới nhà vệ sinh... nhằm đưa phát minh của mình ra thế giới... dù bị từ chối bao nhiêu lần.

Các hãng công nghệ lớn nhất thế giới, đều chọn Israel để đặt trung tâm nghiên cứu của họ

Trong Kinh Thánh, người Israel tranh luận với cả Thượng Đế. Cả Thượng Đế mà họ còn tranh luận, thì còn ngán gì ai?
Đó mới chính là sức chịu đựng - thứ tạo nên sự khác biệt giữa Israel và các dân tộc khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thiếu đi sức chịu đựng?
Về phần tôi, nhớ lại lúc mới ra trường, nhiệt huyết lúc nào cũng cao ngất trời, luôn sẵn sàng góp ý thẳng thắn, chẳng sợ phê bình. Nhưng dần dần rồi cũng bị thấm dần văn hóa " khen trước chê sau" "vừa đấm vừa xoa", "im lặng là vàng".
Giảm sức chịu đựng trong việc nêu ý kiến, sức chịu đựng trong công việc cũng giảm dần. Tôi dễ dàng phản ứng với những điều trái ý, bất mãn với công việc, bất mãn với cấp trên, thậm chí bất mãn với bản thân. Dường như đây là hệ quả tất yếu của việc không rèn luyện sức chịu đựng.

Vậy ta có thể làm gì để nâng cao sức chịu đựng?
Theo tôi, để nâng cao sức chịu đựng không có gì hơn ngoài 2 cách: rèn luyện thể chất và tinh thần.
Về thể chất: những doanh nghiệp xuất thần của Israel đa phần đều xuất phát từ quân đội. Môi trường này đã giúp họ trui rèn cả 2 thứ: thể chất và tinh thần. Cộng thêm trong hoàn cảnh bất ổn chiến sự, người dân Israel phải tập cho mình khả năng tự vệ. Không có sức khỏe tốt, làm sao có thể thức trắng hàng đêm để đưa ra sản phẩm vượt trội?

Krav MAga - Môn võ tự vệ của người Israel.

Về tinh thần: niềm tin là 1 đặc sản của Israel, nhờ niềm tin về cả tôn giáo lẫn bản thân, họ sẵn sàng làm mọi thứ để thay đổi thế giới. Câu nói "Sống bằng niềm tin" rất đúng ở đây.
Thế giới đặt trung tâm dịch vụ Ấn Độ , trung tâm tài chính ở Thụy Sĩ, nhưng lại đặt trung tâm nghiên cứu phát triển ở Israel, vì không có nơi nào tốt hơn ở đây.

Đến ngày nào sẽ có quyển sách"Việt Nam - quốc gia thần kỳ" ?
85% ngân sách đầu tư phát triển của Israel là từ chính phủ, họ tạo điều kiện tốt nhất để những con người ở đây tạo ra sản phẩm vượt trội. Họ đạt kết quả như vậy, chính phủ Việt Nam có nên tham khảo cách làm của họ?
Đó là về chính phủ, họ chỉ tạo ra môi trường, bơm thêm chất xúc tác, còn cái quan trọng vẫn là con người, yếu tố đã giúp đất nước nhỏ bé Israel vươn mình giữa sa mạc khô cằn, bao quanh là kẻ thù chực chờ tấn công.


Chắc chắn chúng ta sẽ vấp phải rào cản văn hóa, xã hội , truyền thông, nhưng chỉ cần như người Israel, có "niềm tin" và "sức chịu đựng", chúng ta sẽ vượt qua tất cả, chuyển mình vươn lên hàng đầu thế giới.

Đọc thêm về nông nghiệp Israel:
http://khoahoc.tv/12-cach-nguoi-israel-thay-doi-nen-nong-nghiep-the-gioi-p1-56789
http://khoahoc.tv/12-cach-nguoi-israel-thay-doi-nen-nong-nghiep-the-gioi-p2-56807

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét