Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Đà Nẵng - Miền đất hứa của Tiếng Anh

Ngày nay, Đà Nẵng - thành phố biển xinh đẹp - là địa điểm du lịch ưa thích của du khách quốc tế. Với chính sách thu hút đầu tư thoải mái và sự chuyên nghiệp trong việc tổ chức sự kiện cộng đồng, Đà Nẵng đang phát triển rất nhanh về mặt hạ tầng cũng như nền kinh tế.
Một đề xuất hoàn toàn khả thi, là biến Đà Nẵng thành vùng đất của Tiếng Anh tại Việt Nam, từ đó lan rộng ra cả nước. Dự án này nếu thành công sẽ giúp Đà Nẵng hội nhập toàn cầu và phát triển vượt bậc

Đà Nẵng - miền đất hứa của Tiếng Anh.
Đà Nẵng hiện là trung tâm văn hóa giáo dục lớn nhất của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh thành: Huế, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị,.. việc xã hội hóa Tiếng Anh sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Đà Nẵng.
Đặc biệt là trong lĩnh vực thuê làm quốc tế - outsourcing - Đà Nẵng hiện đang là nơi làm việc của rất nhiều Startup thiết kế và công nghệ, chuyên thực hiện sản phẩm chất lượng cao cho nhu cầu quốc tế. Việc biến Đà Nẵng thành trung tâm dịch vụ toàn cầu, giống như Ấn Độ hay Philipine, hoàn toàn khả thi. Nếu có thể xã hội hóa tiếng Anh ở Đà Nẵng, vấn đề việc làm sẽ được giải quyết triệt để, không chỉ cho Đà Nẵng mà còn cho các khu vực lân cận: Huế, Hội An, Tam Kỳ...
Nếu Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ rộng rãi ở Đà Nẵng, khách quốc tế sẽ không ngần ngại đến một nơi mà họ sẽ được tư vấn, hỗ trợ dễ dàng, những nhà đầu tư sẽ không ngần ngại mở một chi nhánh tại nơi mà họ có thể làm việc dễ dàng với khách hàng, cộng đồng cũng như nhân viên của mình
Lý tưởng là như thế, nhưng làm sao để biến tương lai đẹp đẽ ấy thành sự thực?
Chúng ta cần có một sự quyết tâm và đồng lòng cao độ từ chính quyền đến tất cả người dân: chủ doanh nghiệp, lao động, sinh viên, học sinh,...
Cần chính quyền hỗ trợ
Về phía chính quyền, hỗ trợ cần nhất là về mặt chính sách và kinh phí. Các biển báo, biển chỉ dẫn, thông báo, banner khẩu hiệu ở Đà Nẵng có thể được thay thế hoàn toàn bằng Tiếng Anh. Hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở đào tạo phát triển giáo dục tiếng Anh.Và đương nhiên, không thể thiếu việc tuyên truyền, khuyến khích người dân và các doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của việc xã hội hóa tiếng Anh.

Cần mở rộng tối đa cộng đồng học Tiếng Anh.
Chất lượng đội ngũ giảng dạy cũng là yếu tố quan trọng. Hiện nay ở Đà Nẵng đang có sự phát triển mạnh các trung tâm tiếng Anh từ lớn đến nhỏ, nhưng nó cũng có điểm hạn chế về chất lượng giáo viên ở các trung tâm nhỏ, và ngay cả các trung tâm lớn, do hạn chế về mặt đầu tư của các chủ trung tâm. Thay vào đó, cần có sự liên kết, giao lưu, hợp tác giữa các trung tâm để tận dụng tối đa về mặt tài nguyên, mở rộng cộng đồng, chia sẻ học thuật hơn là cạnh tranh về số lượng học viên.

Đưa tiếng Anh vào sâu trong quá trình làm việc, học tập.
Các doanh nghiệp, từ lớn đến nhỏ, cần có môi trường trao đổi Tiếng Anh ngay trong công ty, có thể là một câu lạc bộ trao đổi Tiếng Anh vào buổi tối dành cho người đi làm, giao lưu với các công ty quốc tế, giao lưu với các chuyên gia nước ngoài... hơn là phó mặc cho mỗi cá nhân tự trau dồi tiếng Anh của mình.
Các doanh nghiệp cần tạo nhiều "khoảng thở " trong thời gian làm việc của nhân viên và hướng thời gian đó cho việc trau dồi giao tiếp tiếng Anh.

Cần sự đóng góp từ các doanh nghiệp
Các doanh nghiệp cần chú ý hơn đến việc phát triển cộng đồng, tích cực đóng góp vào quỹ phát triển tri thức, phát triển tiếng Anh do chính quyền phát động. Vì các doanh nghiệp, từ du lịch, công nghệ đến kinh doanh , đều sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển kinh tế, được mang lại do công cuộc xã hội hóa Tiếng Anh.

Cần sự nhiệt huyết từ cộng đồng học sinh sinh viên
Đây là nguồn nhân lực và động lực thúc đẩy chủ yếu trong tương lai. Các bạn sinh viên cần tích cực học hỏi tiếng Anh ngay từ trong trường, tham khảo thêm nhiều tài liệu quốc tế thay vì chỉ tham khảo những giáo trình tiếng Việt có sẵn. Cá nhân hoặc tập thể có thể đứng ra phát triển thêm các cộng đồng tiếng Anh, tạo thêm môi trường đa dạng cho các bạn khác tham gia, trao đổi kiến thức. Hơn thế nữa, các bạn có thể tham gia vào các diễn đàn quốc tế, tích cực hoạt động và quảng bá hình ảnh của quê hương đến bạn bè quốc tế. Nếu có điều kiện, các bạn có thể tổ chức nhiều cuộc du lịch ra các nước khác để xem họ phát triển như thế nào.

Đã có nhiều nơi trên thế giới phát triển thành công việc xã hội hóa Tiếng Anh
Để đạt được mục tiêu đó, ngoài sự khuyến khích của chính quyền, cần có một tổ chức được thành lập nhằm vận động và tổ chức các sự kiện, bao gồm những thành viên có uy tín trong cộng đồng: trưởng hội sinh viên, giám đốc doanh nghiệp, đoàn viên, đảng viên ưu tú...
Chúng ta có thể tham khảo nhiều mô hình tiếng Anh thành công trên thế giới. Điển hình là Singapore, họ dạy tiếng Anh cho người dân Singapore và định hướng là phải kiếm tiền từ dịch vụ quốc tế, không phải là người Singapore kiếm tiền của nhau.

Ở Philipine tiếng Anh trở thành một phần của cuộc sống, xuất hiện ở tất cả mọi nơi, từ nhà ra đến đường phố. Ngoài ra, ở đây có những resort dạy tiếng Anh, mỗi kì học là một chuyến nghỉ dưỡng, giao lưu của bạn bè đến từ khắp mọi miền thế giới.
http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/hoc-tieng-anh/hoc-tieng-anh-tot-nhu-nguoi-philippines-3235081.html
http://hoctienganhnhanh.vn/philippines-thu-hut-nguoi-hoc-tieng-anh-vi-chi-phi-hop-li/
Ở Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc những nơi chỉ mắt bắt đầu xã hội hóa tiếng Anh, có những địa phương, những "làng Tiếng Anh " được lập ra. Từ vị trí nói tiếng Anh tệ nhất châu Á, họ đã vươn lên đứng vào top 5 chỉ trong thời gian ngắn.
http://dantri.com.vn/tin-tuyen-sinh/hoc-tap-cach-hoc-tieng-anh-cua-nguoi-nhat-ban-han-quoc-1435127732.htm
Và khi Tiếng Anh phát triển, các quốc gia này lại trở thành trung tâm dịch vụ của thế giới, thu hút nhân lực từ khắp nơi đổ về, đó là một hệ quả tất yếu.
Xã hội hóa tiếng Anh là một công việc quan trọng, cần phải thực hiện ngay
Ngoài việc thuần thục ngôn ngữ mẹ đẻ, có một ngôn ngữ chung với phần còn lại của thế giới là điều rất quan trọng, nó quyết định sự thành công của Việt Nam trên con đường hội nhập.

Ngay từ hiện tại, tất cả mọi người, chủ doanh nghiệp, cán bộ nhà nước, lao động, sinh viên học sinh, nếu cảm thấy có thể làm được gì đó để bắt đầu công cuộc xã hội hóa Tiếng Anh, thì xin hãy cứ mạnh dạn làm. Sự thành công của dự án phụ thuộc vào mỗi người trong số chúng ta.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét