Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

Trong thiết kế, có thứ còn quan trọng hơn thẩm mỹ

Tuổi thơ của rất nhiều người trong số chúng ta lớn lên cùng với bộ phim "5 anh em siêu nhân". Trẻ em xem nó, sống với nó, và muốn trở thành siêu nhân , ngay cả người lớn cũng xem và thích thú.
Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc "Tại sao nó lại được yêu thích như vậy?".

Nó không có gì cả. Kịch bản thì lặp đi lặp lại, kĩ xảo không lấy gì làm tiên tiến, diễn viên cũng không nổi tiếng.
Có một điểm đặc biệt, đó chính là tinh thần của bộ phim.
Tinh thần đồng đội, vì chính nghĩa, vì hòa bình, không chịu đầu hàng dù hoàn cảnh có khó khăn đến mức nào. Những điều này được lặp đi lặp lại để truyền đạt thông điệp của nó đến người xem.
Có bao giờ bạn thắc mắc: Tại sao lại có những thương hiệu toàn cầu như "Người Nhật", "Người Mỹ", "Người Do Thái", "Người Ả Rập", "Người Đức".. với tất cả các phẩm chất tốt nhất, mặc dù ở những quốc gia này vẫn có những cá nhân tệ hại.
Đó là do thông điệp trong những sản phẩm của họ lan truyền đến thế giới.
Surfacebook - một sản phẩm tuyệt vời của Microsoft, lay động thế giới bởi tinh thần của nó. Nó không phải là sản phẩm đẹp nhất, mạnh nhất, nhưng những câu chuyện về quá trình thiết kế của nó: trăn trở về bản lề, về từng chi tiết trên sản phẩm,... đã truyền tải đến cả thế giới một ý niệm: chúng tôi muốn đem đến sản phẩm hoàn hảo nhất, tiện dụng nhất, với tất cả sự sáng tạo của mình.

Mercedes, BMW là những hãng xe hàng đầu thế giới. Xe của họ không phải chiếc nhanh nhất, không phải bằng vật liệu xịn nhất, nhưng bạn phải trầm trồ trước chất lượng của chúng: khó tính đến từng đường nét, mọi chức năng đều góp phần chiều chuộng người sử dụng đến chân tơ kẽ tóc, truyền tải đến thế giới một thông điệp: chúng tôi muốn đưa đến thế giới chiếc xe tốt nhất, hoàn hảo nhất, phù hợp với bạn nhất.



Võ Trọng Nghĩa là kiến trúc sư nổi tiếng của Việt Nam. Sản phẩm của ông không đẹp, có thể không phù hợp người sử dụng, nhưng táo bạo và rất sáng tạo, phá tan những ràng buộc về thiết kế đã tồn tại trước thời của ông, mở ra một thời kì sáng tạo mới cho kiến trúc Việt Nam.

Đến đây tôi muốn chia sẻ 1 video quảng cáo của Sân bay quốc tế tại Ả Rập:
Bạn cảm thấy gì? Một sản phẩm đồ họa hoàn hảo, một công trình kiến trúc đẹp, một sản phẩm được đầu tư công phu đến từ chi tiết, 
Nhưng, còn có thứ gì đó hơn thế nữa.
Nếu một người Ả Rập xem video này, họ sẽ thấy rõ nhất:
Mở đầu là cảnh sa mạc, con người đi đến đâu công trình mọc đến đấy. Nó đúng với hoàn cảnh của Ả Rập, khởi đầu từ sa mạc. 
Khi đi chỉ có một người, nhưng khi trở về nhân vật lại là một gia đình và lại là gia đình đa quốc gia: đây sẽ là nơi khởi đầu chuyến đi chinh phục thế giới của tất cả, nhưng luôn là nơi đón chào tất cả mọi người quay về. 
Âm nhạc kết hợp cả chất truyền thống của Ả Rập lẫn hiện đại, đặc biệt lại truyền tải một thông điệp: Chúng ta sẽ là hình mẫu cho cả thế giới.
Video này đã làm được nhiều hơn yêu cầu của một video quảng cảo: hoàn hảo, nhưng hơn thế nữa, nó truyền tải tinh thần dân tộc của Ả Rập đến cả thế giới.
Cuối cùng, xin kể về một trải nghiệm đáng nhớ của tôi, không phải từ một công trình lớn, mà là một phòng ngủ nhỏ. Nó không đẹp hơn những phòng ngủ khác, nhưng mỗi chi tiết, góc cạnh, vị trí vật dụng, tôi đều trăn trở làm sao cho phù hợp với người sử dụng, làm sao để cho họ trút bỏ hết mệt mỏi khi vào trong đó. Khách hàng đón nhận nó và nói "Cám ơn em". Tôi biết họ đã cảm nhận được tinh thần của mình.
Sản phẩm Việt Nam đối với thế giới còn thiếu tinh thần của nó.
Chất lượng, giá thành, số lượng không phải là vấn đề.
Bạn muốn tạo ra một sản phẩm? Vậy tinh thần của bạn là gì? Bạn muốn truyền tải thông điệp gì tới người nhận, tới thế giới?
Một ngày nào đó, tôi hy vọng thương hiệu "Người Việt Nam" sẽ được nhắc đến như người ta nhắc đến "Người Nhật", "Người Mỹ" hay Người Đức "..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét