Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Bí quyết học tiếng Anh với công cụ miễn phí

Đây là phương pháp học tiếng Anh đơn giản mình tự đúc kết và sử dụng cho bản thân. Hy vọng giúp ích được cho các bạn.

Trên quan điểm của mình, học tiếng Anh bao gồm 2 kênh chính: Input (Thu thông tin - nghe, đọc - listening, reading), và Output (xuất thông tin - nói, viết - speaking, writing), và 1 kênh vô hình (Thinking - tư duy).
Input: đây là kênh cần rèn luyện đầu tiên, vì bạn phải có dữ liệu mới bắt đầu sử dụng ngôn ngữ được.
Output: đây là kênh khó hơn nhưng rất quan trọng vì nó kích thích mạnh quá trình tư duy (Thinking) - để nói được cần phải suy nghĩ chứ.

Vậy nếu xét theo cấp độ ưu tiên rèn luyện từ cơ bản đến nâng cao thì ưu tiên theo trình tự này:
1.Reading: đây là điều dễ dàng nhất, vì bạn có thể điều chỉnh tốc độ, ngừng nghỉ, tra cứu chủ động.
2.Writing: đây là hoạt động xuất thông tin cơ bản, bạn có thể điều chỉnh tốc độ, tham khảo tư liệu và gửi thông tin đi khi thấy đã vừa ý.
3.Listening, Speaking: đây là hoạt động khó hơn và thường được bắt đầu sau, vì nó có tính tương tác cao, yêu cầu khả năng tư duy tốt. Tất nhiên cũng nên lồng 1 số thời gian nhỏ cho các hoạt động này ở thời gian đầu, nhưng không nên dành thời gian quá nhiều cho nó, trừ khi bạn có điều kiện học tập với người bản xứ suốt một thời gian dài.

1.Đầu tiên về phần Reading:
Cách rèn luyện hiệu quả nhất là đọc thật nhiều:
Có 2 lĩnh vực chủ để chính mà bạn cần quan tâm: giao tiếp, sự vật tiếp xúc hằng ngày (làm quen người lạ, giao tiếp nơi công cộng: nhà hàng, bãi biền, các loại trái cây, dụng cụ trong nhà...) và những chủ đề mà bạn thích (công nghệ, game, bếp núc, handmade).
Trong quá trình đọc sử dụng các công cụ giúp bạn tra từ ngay tại chỗ (click - translate). 2 công cụ đắc lực nhất hiện nay là từ điển Lingoes, và công cụ dịch tích hợp của trình duyệt Coccoc (có thể dùng chrome nhưng tốc độ dịch tiếng Việt của nó chậm hơn Coccoc nhiều).
http://sinhvienit.net/forum/lingoes-2-9-1-tu-dien-mien-phi-tot-nhat-hien-nay.261394.html
https://coccoc.com/
Nếu thấy tốc độ ban đầu chậm, cũng đừng lo, càng đọc sẽ càng nhanh. Và sau một thời gian, bạn sẽ có một lượng từ vựng đáng nể.
2. Phần Writing: 
Để củng cố thông tin vừa thu thập thì bạn cần luyện tập xuất thông tin ra.
Bạn có thể đọc những bài viết về chủ đề đó hoặc thử thách bản thân bằng cách sử dụng từ vựng vừa học.
Mỗi lần học hãy đề nghị mình viết 1 bài viết ngắn (song ngữ), dạng hội thoại hoặc dạng viết luận: khoảng nửa trang giấy A4, và lưu lại.
Bài tập viết sẽ tạo cho bạn một thói quen trình bày câu chuyện thống nhất, có sự lý luận, điều mà các bài tập nói không đem lại được.
3. Phần Listening:
Phần khó nhất của listening là tốc độ của nó. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nghe những bài đọc chậm trên internet. Nhưng nếu bạn thấy nhàm chán với chủ đề của nó, bạn có thể nghe những chủ đề mà bạn thích. Vấn đề ở đây vẫn là tốc độ.
Phần mềm Windows media player có một chức năng rất hay mà ít người sử dụng, đó là chức năng playspeedsetting, bạn có thể download những video tiếng Anh về và cho chạy với tốc độ chậm, có thể là 0,7 rồi tăng dần đến 1,0 hoặc có thể tua nhanh hơn nếu trình độ lên. Youtube cũng có chức năng này nhưng chỉ có mốc 0.5, quá chậm. Mình đã thử nhiều phần mềm nhưng WMP là phần mềm giữ được chất lượng âm thanh tốt nhất.

4. Cuối cùng là phần Speaking:
Speaking cũng có 2 loại: đối đáp và lý luận vấn đề. Đối với thể loại đối đáp, bạn có thể sử dụng những mẫu hội thoại đã viết hoặc sưu tầm, qua đó chuẩn lại văn phong giao tiếp luôn. Còn với thể loại lý luận, từ những bài văn bạn đã viết, đọc thành tiếng và ghi âm lại (có thể sử dụng công cụ voice recorder của window),  cố gắng đọc càng chuẩn xác càng tốt (Bạn cần học về phần phiên âm quốc tế để tiện cho việc tra cứu), sau đó nghe lại, điều chỉnh những lỗi sai và những đoạn bạn cảm thấy nghe không hay.
Nếu có những người bạn tốt giỏi English thì hãy mạnh dạn đề nghị họ ngồi nghe phần nói của bạn, nhờ họ góp ý cho.

Tóm lại, nếu bạn kiên trì theo lộ trình trên, dành thời gian cho nó thì kết quả của bạn đạt được sẽ rất tuyệt vời. Thời gian bắt đầu một thói quen mới luôn là thời gian khó khăn.
Chúc các bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét