Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

6 bước tuyệt vời để tập trung làm việc



Tập trung rất quan trọng trong bất kì lĩnh vực nào: kĩ thuật, học tập, nghiên cứu, làm việc, chơi thể thao.Nếu bạn tập trung đúng cách, hiệu suất làm việc sẽ tăng gấp 4,5 lần bình thường.
Bài viết dưới đây cung cấp những điều quan trọng nhất trong việc tập trung.

Thứ nhất: cần xác định việc chính bạn sẽ làm, và trong thời gian quy định, cam kết không lân la sang các công việc khác ngoài việc chính.

Thứ 2: xác định khoảng thời gian tập trung làm việc.
Bạn thường nghe : "15 phút mỗi ngày tập đàn" "10 phút học anh văn mỗi ngày", "5 ph thể dục mỗi ngày ", "làm việc này trong 30ph rồi chuyển qua việc khác "....
Quên đi! Điều này sẽ làm giảm sự tập trung của bạn và thực sự thì bạn cũng chả đạt được kết quả gì trong thời gian đó... Các bình luận kể trên chỉ nhằm giật tít hay bán 1 sản phẩm nào đó mà thôi...

Khoảng thời gian hợp lý = thời gian bạn có thể làm việc cho đến khi không thể làm được nữa + thời gian co giãn.

Hãy quên đi cái mốc lí thuyết (10ph, 15ph, nửa tiếng) và tự lên lịch cho mình dựa trên khả năng của bản thân.
Khoảng thời gian co giãn là để giúp bạn nới rộng giới hạn làm việc của bản thân, và là khoảng thời gian giúp bạn kết thúc dễ dàng hơn (giống như đoàn tàu phải giảm tốc độ rất lâu trước khi vào ga).


Thứ 3: chuẩn bị không gian làm việc
Nhiều bạn thích để nhiều thứ trên bàn, sách báo, tạp chí , ảnh người yêu...
Thực tế thì càng ít thứ đồ trên trong tầm nhìn của bạn, bạn sẽ càng tập trung hơn, suy nghĩ của bạn sẽ không bị lệch hướng bởi những thứ ngoại lai.
Chỉ để lại những tài liệu trực tiếp làm việc như sổ ghi chép, tài liệu đọc ngay lúc đó.
Tip: bạn nên có góc làm việc riêng, góc thư giãn riêng, góc thư viện riêng là tốt nhất.
Thứ 4: Không sa đà vào những việc phụ trợ.
Ví dụ như bạn cần tìm tài liệu cho công việc thiết kế, thì hãy nhớ việc chính của bạn là  "thiết kế" chứ không phải "tìm tài liệu". Bạn hãy giới hạn thời gian cho việc phụ trợ và nhanh chóng trở lại công việc chính.

Thứ 5: Thời điểm bắt đầu và kết thúc là 2 thời điểm quan trọng nhất, quyết định duy trì hứng thú làm việc lâu dài của bạn.
Cần có những hoạt động khiến cho khởi đầu và kết thúc của bạn mạnh mẽ, ví dụ như hô to khẩu hiệu, hay chỉ cần đứng dậy "Oh yeah " thật khỏe là được.

Tips: chỉ bắt tay vào khi tinh thần hứng khởi. Cách để tạo ra hứng khởi mình sẽ giới thiệu trong các bài viết sau.

Thứ 6: Đừng quên rằng thực hiện xong quá trình tập trung là bạn đã đạt được 1 thành tựu. Vì vậy hãy đặt 1 phần thường cho mình nếu thực hiện trọn vẹn quá trình : xem bộ phim ưa thích, gọi điện cho bạn thân, lướt facebook, ra ngoài chụp ảnh.
Nhưng tất nhiên, phần thưởng phải tương ứng với thành tựu. Thành tựu nhỏ mà thường lớn thì chỉ thêm hư thân.


Chúc các bạn thành công trong việc tạo thói quen tập trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét